CÔNG TY CỔ PHẦN INVESTWORLD

Lâm Minh chánh kể chuyện về nghề “Sales”

Lâm Minh chánh kể chuyện về nghề “Sales”

Năm 1991, tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình với công việc của một người bán hàng. Hồi ấy Việt Nam mới mở cửa, các công ty nước ngoài bắt đầu vào Việt Nam. Tôi làm cho công ty Voice International, của anh chị Việt Kiều Úc, tại 39 Phạm Ngọc Thạch, Q3, SG. Công ty tôi làm đại lý cho hãng sơn ICI Dulux.

Tôi được phỏng vấn bởi hai ông Manager của ICI Singapore. Tôi còn nhớ họ nói tiếng Anh kiểu Singapore, hay còn gọi là Singlish. Tôi học tiếng Anh thời cấp 3, và chỉ mới học lại tiếng Anh vài tháng sau khi tốt nghiệp đại học nên khá vất vả khi phải nghe Singlish. Tôi còn nhớ ông Sales Manager dạy tôi là “Là người bán hàng, khi gặp khách hàng bạn phải TIN trước khi TÓT. Có nhiều người đến gặp khách hàng, không chịu TIN, mà cứ TÓT TÓT TÓT…” Tôi đứng hình gần chục giây mới định hình được: TIN tức là Think: suy nghĩ, TÓT tức là Talk: nói. Ý ông nói là đến gặp khách hàng thì phải suy nghĩ rồi mới Nói.

 

Sau này, các ông ấy nói đã quyết định nhận tôi trong số khá nhiều ứng viên vì tôi, tuy chưa có kinh nghiệm làm việc và tiếng Anh lúc đó còn yếu, nhưng tỏ ra lanh lẹ, ham học, và khá lì. Được thông báo hết giờ, mà tôi vẫn cứ xin phép nói thêm “Tôi muốn trình bày thêm với ông về bản thân tôi và những gì tôi có thể làm được cho công ty. Đây là những gì tôi có thể làm công ty nếu trúng tuyển: điều 1, điều 2, điều 3”.

Bài học về Sales của câu chuyện này “Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải tỏ “thần thái” của người Sales: nhiệt tình và “lì lợm” hợp lý.

Những năm 91-94, Việt Nam dùng vôi là chủ yếu. Sơn xịn lúc đó là ICI Dulux và Nippont tính ra mắc hơn vôi đến gần mấy chục lần.  Chỉ có một số ít dân nhà giàu mới biết và dám mua sơn để dùng. Sau này tôi mới biết 1 trong những căn nhà đầu tiên dùng sơn ICI là căn nhà của Trùm Năm Can. Nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất của chúng tôi lúc bấy giờ là các công trình xây dựng có liên quan đến nước ngoài tại Việt Nam. Một trong những công trình lớn nhất mà chúng tôi bán được sơn và chất chống thấm cho đường hầm dài là công trình cải tạo khách sạn Palace Đà Lạt.

Tôi không vào được công trường, nên tìm cách tiếp cận công nhân xây dựng vào giờ nghĩ, ăn cơm trưa. Họ nói có mấy sếp Hồng Kông lâu lâu mới xuống công trình. Tôi lân la tìm hiểu thêm thì biết rằng người có vẻ quan trọng nhất ở đó, quyết định mọi việc ở đó là Ông kiến trúc sư trưởng người Hồng Kông.

Bài học về Sales “Nếu bán cho tổ chức, thì tìm cho đúng người quyết định (decision maker).

 

Nếu không nhận ra điều này thì tôi sẽ còn phí công sức với chủ đầu tư là 2 phía liên doanh. Và tiếp theo, tôi  lần mò tìm văn phòng của ông Kiến trúc sư Trưởng. Tìm được Văn phòng, nhưng để đặt được hẹn thì không dễ. Hồi đó bảo vệ, tiếp tân và thư ký các công ty nước ngoài “hách” lắm. Không dễ gì đặt hẹn với sếp nước ngoài của họ.

Tôi gọi vào giọng tự tin “Chào cô, cô nối máy cho tôi nói chuyện với ông John Someone, Kiến trúc sư trưởng”. Cô tiếp tân “Ở đây đâu có ai là John Someone”. Tôi :”Tạo sao lại không có. Ông John Someone Kiến trúc sư  Trưởng người Hồng Kông đó”. Cô tiếp tân “Ông Kiến trúc sư Trưởng là Robert Lee chứ”. “À sorry, Robert Lee. Tôi nhầm với ông Kiến trúc sư Trưởng của Khách sạn Something. Cô nối máy cho tôi gặp Robert nhé”.

Thế là tôi gặp được Robert trên điện thoại. Và đặt được cuộc hẹn gặp mặt. Qua 2 cuộc trình bày, tôi bán được toàn bộ sơn và chất chống thấm ICI cho công trình khách sạn Palace.

Thật sự mà nói nếu cú điện thoại đặt hẹn đó không thành công, thì tôi sẽ tiếp cận kiểu cơ bản: Chờ ngay ở văn phòng, công trường hay nhờ người giới thiệu. Nhưng cú điện thoại đã thành công và giúp cắt bớt thời gian.

Bài học về Sales của câu chuyện này “Phải tìm mọi cách để tiếp cận người mua hàng, người ra quyết định&quot”.

Anh ấy nói “Rất tiếc, bên anh lại không thể đặt sơn ICI kỳ này. Chủ dự án siết ngân sách quá. Họ nói sơn loại vừa là được rồi”. Tôi buồn lắm. Tôi “theo” anh ấy cũng hơn 6 tháng nay. Dự án trước thì anh chưa tin. Tôi đã tiếp cận làm bạn với anh, trình bày về chất lượng, độ bền của sơn ICI và các công trình đã dùng sơn ICI. Tôi nghĩ rằng tôi đã làm cho anh tin tưởng sơn ICI và sẽ chọn ICI cho dự án này. Thế nhưng cuối cùng anh lại từ chối.

Tôi buồn nhưng không làm anh khó xử. Tôi nói “dạ không sao anh”. Và tôi không buông anh như nhiều sales khác vẫn làm. Cuối  tuần đó tôi vẫn đi nhậu với anh như đã hẹn, tôi còn chỉ cho anh một cách tận tình loại sơn hợp lý cho mức ngân sách của anh. Và sau đó tôi vẫn tiếp tục quan hệ tốt với anh, lâu lại nhắn tin, điện thoại nói chuyện này chuyện kia. Vài tháng sau, anh gọi tôi hồi hởi “Chánh cho nhân viên kỹ thuật qua đây, đo đạc và tính toán giúp anh nhé”. Đó là một dự án cực lớn trên đường Tôn Đức Thắng, chúng tôi đang tìm cách tiếp cận chủ đầu tư thì anh đã thắng thầu, và chỉ định luôn sơn ICI. Nếu trước đó, tôi buồn và lơ hẳn anh sau 2 dự án thất bại thì đâu có hợp đồng ấy và những hợp đồng sau này.

Bài học về Sales “Kết bạn với từng khách hàng. Trân trọng từng mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng tin, và “thương” thì sẽ tự mua hàng”

Bài học này không mới, nhưng 95% sales không chịu làm. Họ chỉ nhớ đến khách khi muốn sales mới, hay tái tục hợp đồng cũ. “Quất ngựa truy phong”, thì ngựa phải chạy thôi!

Để bán Sales sơn ICI chúng tôi hoặc trình bày đặc tính/features của sơn: đẹp, thơm, nhiều màu, bền…hoặc là sales lợi ích/benefits do nó tạo ra. Quan trọng nhất là phải đọc được “vị” của khách hàng. Sau này có từ “In sight”. Sales mà đọc được in-sight khách thì rất dễ thành công. Đối với khách hàng “lý trí”, quan tâm nhiều đến chi phí chúng tôi làm bảng so sánh về chi phí và hiệu quả: Giá của sơn ICI cao, nhưng sơn được nhiều m2, và bền theo thời gian. Vì thế chi phí cho 1 m2 cho 1 năm của ICI thấp mà lại tốt, đẹp. Khách hàng chưa tin thì chúng tôi cung cấp đánh giá của khách hàng đã dùng, chúng tôi mời xem video, mời sếp lớn xuống thăm. Khách hàng muốn được tôn trọng, muốn được lắng nghe, chúng tôi sẵn sàng làm điều đó. Có khách hàng mê mẩn với công trình của họ, chúng tôi khen thật tình, rồi dùng ảnh của những công trình tương tự với sơn ICI cho họ xem. “Đó, anh thấy không? Quá đẹp luôn. Building này của anh mà lên màu sơn này của ICI thì phải biết.” Khách hàng đã bị có kinh nghiệm bị sơn rẻ thấmnước…thì quá “ngon”. Chúng tôi cứa nhẹ nỗi đau, và nhấn mạnh dùng sơn ICI thì hoàn toàn yên tâm.

Có khách hàng nọ, là chủ 1 đồ án ở Hà nội, chảnh lắm, tự xưng mình và tòa nhà mình là số 1. Anh ấy lại không mặm mà với sơn ICI, mà lại mặn mà với sơn T từ Thái. Đó lần gặp thứ ba. Tôi quyết định tháu cáy  “Hầu hết những công trình liên quan đến Mỹ và Tây, những ngôi nhà sang trọng nhất ờ Sài Gòn đều dùng sơn ICI Dulux. Chỉ vài công trình, kẹt tiền giờ cuối nên họ buộc mới xài loại sơn thấp hơn. Đến giờ họ vẫn tiếc”. Tôi đã thắng công trình này. Chiêu tháu cáy này cực hiệu quả với tư nhân, nhà giàu. Nhưng phải rất thận trọng khi dùng vì nó là con dao 2 lưỡi. Tung ra thì phải thắng, chứ không còn đường lùi.

Bài học về Sales “Muốn bán được phải hiểu insight của khách hàng. Phải hỏi và nghe nhiều hơn nói. Phải quan tâm đến khách hàng. Phải biết làm cho khách hàng sướng. Phải biết chữa đúng nỗi đau của khách”.

Nhưng sales, ngay cả sales của BizUni, thường hay đốt ngắn giai đoạn. Không tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách, không đọc “vị” khách…và đi thẳng vào giai đoạn chào hàng. Họ chỉ nói được sản phẩm tôi tốt như thế nào, mà kg nói được sản phẩm tôi làm gì được cho khách hàng. Và vì thế tỷ lệ thành công của họ thấp.

————–

Trước khi nói về Sales giỏi và Sales có kỹ năng giỏi, tôi bàn về việc xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Status này tôi sẽ dùng những ví dụ về ngành bảo hiểm nhân thọ, một trong những ngành tôi có cơ duyên làm việc khá lâu.  (Tôi đa đoan, làm những ngành sau: B2B, tiêu dùng, bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán, đầu tư, giáo dục trẻ em, TMĐT, vé xe online, thẻ ưu đãi online, và giáo dục online …nên còn rất nhiều chuyện Sales, Marketing các ngành này để chia sẻ với các bạn)

Tôi là Giám đốc Kinh doanh và cũng là người Việt có ranking cao nhất AIA  thời 2000-2004; Giám đốc KInh doanh Prudential 2004-2007, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh cho Daiichi Life từ 6-2007 – 12-2007. Đó là một chức vụ khá “oách”, thu nhập khá tốt. Thời ấy phó Tổng GĐ Kinh doanh của top 5 công ty BHNT lớn đều là người nước ngoài hay Việt Kiều.

Nhiều khi tôi tự hỏi, nếu tôi không rời Daiichi Life để làm Tổng Giám đốc công ty chứng khoán DVSC… thì Daiichi life có bán hàng theo kiểu gọi điện thoại đại trà, mời hồi thảo…như ngày nay không? Mà cũng vì cái vụ bán hàng phiền khách hàng của Daiichi mà nhiều lúc tôi ngại không dám khai mình là Phó Tổng Giám đốc kinh doanh của Daiichi Life.

Tôi lại lan man rồi. Tôi trở lại việc huấn luyện đại lý bảo hiểm nhân thọ cách tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ.

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được các công ty BHNT thiết kế với mục tiêu trở thành nhu cầu của hầu hết tất cả mọi người. Những người trưởng thành, có thu nhập đều có thể là chủ hợp đồng: mua bảo hiểm để bảo vệ rủi ro của bản thân mình, hoặc người có mối quan hệ tương thuộc. Tập khách hàng tiềm năng vì thế là rất lớn, rộng mênh mang. Vấn đề là chúng tôi phải huấn luyện các đại lý tiếp cận những khách hàng mà họ có khả năng thành công cao.

Dưới đây là những cách tiếp cận truyền thống và hiệu quả của đại lý bảo hiểm:

THỊ TRƯỜNG TRỰC TIẾP.

Người đại lý bảo hiểm sẽ phải viết, liệt kê ra những người trưởng thành, có thu nhập, và có mối quan hệ trực tiếp với mình. Một số đại lý nói không biết rmối quan hệ trực tiếp là sao, và không có đủ 100 mối quan hệ. Chúng tôi giải thích đơn giản: nếu bạn sắp đám cưới, hoặc nếu bạn sắp làm “xui gia” thì sẽ mời ai, hãy viết ra. Sinh nhật của bạn, bạn mời ai, hãy viết ra. Ai mời bạn dự đám cưới, sinh nhật, hãy viết ra. Bạn bệnh nặng, ai đến thăm, hãy viết ra. Bạn bị thất tình, sẽ tâm sự với ai, hãy viết ra. Nếu viết đủ danh sách này, thì không phải là 100 mà là 200, thậm chí 300, 400.

Bắt đầu chào hàng từ danh sách này.

Từ danh sách này, xác định ai đang có nhu cầu nhu cầu BHNT tiềm ẩn, bạn sẽ có danh sách khách hàng mục tiêu  để bắt đầu. Đây là danh sách khách hàng mà bạn có cơ hội cao để thành công. Vì những khách này đã biết bạn rất rõ, đã phần nào tin bạn, muốn hỗ trợ cho bạn. Việc còn lại là bạn phải khêu gợi nhu cầu BHNT, và trình bày lợi ích sản phẩm có thể thõa mãn nhu cầu của họ.

Cần phải để ý điểm trừ của thị trường này là nhiều đại lý thay vì trình bày sản phẩm theo kiểu chuyên nghiệp đã bán hàng theo kiểu quan hệ, theo kiểu kêu gọi giúp đỡ, và mè nheo khách hàng là người thân của mình. Bán như thế thì khách hàng không hiểu sản phẩm, không mua đúng, đủ nhu cầu. Còn đại lý thì bán xong có thể mất tình thân. Bán hết người quen thì không bán được cho ai vì kỹ năng sales không tăng lên. Vì vậy, điều cần chú ý là bán cho thị trường này cũng phải chuyên nghiệp trong các bước trình bày sản phẩm, xử lý từ chối, chốt hợp đồng.

THỊ TRƯỜNG ĐƯỢC GIỚI THIỆU:

Khách hàng đã mua và được phục vụ tốt, những người quan hệ trực tiếp, những người có uy tín trong xã hội sẽ là nguồn giới thiệu khách hàng khác cho người đại lý. Ở đây người đại lý vừa được nguồn khách mới, vừa có uy tín (vì được giới thiệu) nên khả năng thành công cũng khá cao.

THỊ TRƯỜNG KẾT NỐI

Đây là những nỗ lực mở rộng mối quan hệ, kết nối của người đại lý: Tham gia các hiệp hội, sự kiện, làm quen và trao đổi danh thiếp. Thời gian đầu, nhiều người chưa hiểu bảo hiểm, nhiều đại lý không tự tin giao tiếp, kết nối. Tôi nói với họ: bạn không tự tin về mình, không tự tin về nghề nghiệp của mình, không tự tin giao tiếp, thì sao có thể tự tin làm Sales?

Nói về vụ này một chút:  Người Việt Nam chúng ta đi hội họp ít chịu kết nối. Cứ ngồi một chỗ rất thụ động. Khi có danh thiếp rồi thì không sử dụng. Bản thân mình không gọi, không email thì thôi, có người lại đưa cho nhân viên sử dụng để TeleSales mới ghê chứ.

COLD-CALLING (BÁN HÀNG CHO KHÁCH HÀNG HOÀN TOÀN LẠ)

Nếu bán cho thị trường trực tiếp giúp cho người đại lý có niềm tin về sản phẩm, và niềm tin “Tôi có thể bán sản phẩm này” thì việc bán cho khách hàng lạ giúp cho người đại lý rèn luyện kỹ năng tiếp cận người lạ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và trình bày.

Khách hàng hoàn toàn lạ này có thể là do chúng ta gõ cửa nhà, gõ cửa văn phòng hoặc làm quen ở các nơi đông người. Vụ này cũng nhiều chuyện hay. Có đại lý tiếp cận  và bán được khi cùng chờ với khách tại siệu thị, hoặc cây xăng. Các bạn muốn nghe sâu những câu chuyện làm quen và bán hàng bản lãnh này thì nhớ comment. Tôi kể tiếp nhé.

Cold calling cũng thể bắt đầu với cuộc điện thoại, nhưng phải bảo đảm các nguyên tắc: bạn có quyền tiếp cận số điện thoại của khách (nói rõ tại sao tôi có số của anh chị. (Không được nói là bộ phận Marketing đưa cho tôi); không gọi trong giờ oái ăm; nói rõ mình từ đâu, sản phẩm của mình, và tuyệt đối không quấy rầy khách hàng.

“KẾT BẠN”, GIỮ QUAN HỆ VỚI KHÁCH VỚI KHÁCH!

Ngoài mối quan hệ với khách của thị trường trực tiếp, đối với khách hàng tiềm năng khác, sales cần phải “kết bạn”, giữ quan hệ với khách hàng. Việc “kết bạn”, giữ quan hệ này nhằm làm cho khách hàng hiểu và tin bản thân người sales. Có thể chào hàng trước rồi kết bạn. Cũng có thể kết bạn rồi mới chào hàng. Nhưng rất nhiều sales không kết bạn với khách hàng. Họ chào hàng không thành công 1, 2 lần thì bỏ cuộc, rồi lại tiếp tục chào hàng những người khác. Vì thế họ khó trở thành sales thành công. Thống kê cho thấy đa số khách hàng từ chối ở lần chào hàng 1, 2…và mua ở lần 4,5. Và đối với những món hàng quan trọng, nhiều tiền như bảo hiểm, đa số khách hàng mua hàng từ những người mà họ thấy “tin” được. Không kết nối với khách, không quan tâm đến nhu cầu của khách thì làm sao làm cho khách hàng tin.

LẠI NÓI MỘT CHÚT VỀ TELESALES

Đối với sales truyền thống, điện thoại chỉ dùng để đặt hẹn. Bán hàng thì phải gặp khách hàng trực tiếp Face-to-Face.

Năm 2005 tôi trực tiếp quản lý trung tâm TeleSales của Prudential, một trong những trung tâm TeleSales chuyên nghiệp đầu tiên của cả nước. Và tôi được cử đi nước ngoài để học hỏi, tìm hiểu về TeleSales.   Telesales, “hồi ấy” do các công ty trực tiếp tổ chức và có những tính chất sau: 1) khách hàng là khách hiện tại của công ty, hoặc khách của 1 đơn vị liên kết với công ty. Như vậy khi bạn gọi khách không khó chịu và bỡ ngỡ. 2) Sản phẩm “hợp lý” với nhu cầu của khách. Ví dụ khách là nữ thì chúng ta upsales thêm sp bản hiểm bệnh ung thư dành cho phụ nữ, 3) Sản phẩm dể hiễu. Sales mô tả đặc tính, lợi tích sản phẩm trên điện thoại và chốt sales luôn trên phone. Khách hàng có thẻ tín dụng thì trả luôn bằng thẻ. 4) Hệ thống phải bảo mật số điện thoại của khách. Nhân viên không thể sao chép database của khách hàng.

Ngày nay, không chỉ công ty, mà các các cá nhân, các nhóm cũng có thể mua số và gọi cho khách hàng. Hiệu quả sẽ không cao vì hai lý do chính: 1) Khách hàng khó chịu vì tự nhiên bị lộ số điện thoại, bị gọi. “Tôi có cho số của tôi cho bạn hay không mà bạn gọi?” Hỏi vậy, họ trả lời sếp hay phòng Marketing đưa. Hỏi tiếp thì ú ớ. Mua số điện thoại thì không thể danh chính ngôn thuận để nói chuyện với khách được. Rất tiếc có vài cuốn sách dạy về Telesales bán chạy ở Việt Nam lại khuyến khích cách làm này. 2) Khách hàng không có nhu cầu, không có liên quan gì đến món hàng, sản phẩm mà chúng ta muốn chào. Đâu phải tôi có tài khoản ngân hàng thì tôi có nhu cầu mua đất nền? Ngoài 2 lý do đó  còn vô vàn lý do khác như gọi giờ oái ăm, gọi quá nhiều, giọng quá nhão, giọng quá thé, lì lợm hơn mức cần thiết…

Vì TeleSales theo kiểu đó là cách dễ làm, không cần sales kinh nghiệm, không cần huấn luyện nên các công ty cứ tiếp tục làm và vì vậy Telesales ngày càng giảm hiệu quả, và chi phí trung bình 1 sales vì thế tăng cao.

 

LÀM CÁCH KHÁC HIỆU QUẢ HƠN

Tin vui là trong thời đại ngày nay, Sales có thể tìm ra những người khách hàng tiềm năng của sản phẩm của mình, và kết nối làm quen với họ rất dễ dàng, không tốn nhiều thời gian. Bạn có tin rằng, nếu tôi có thời gian để làm Sales trực tiếp, tôi có thể tìm ra hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn khách hàng đúng đối tượng, và kết nối với họ một cách dễ dàng, mà họ không khó chịu. Bạn có muốn biết và muốn học cách này không? Hãy comment nhé.

SỰ KHÁC BIỆT CỦA SALES GIỎI VÀ SALES CÓ KỸ NĂNG GIỎI!

Bây giờ tôi trả lời về sự khác biệt của Salea giỏi và Sales có kỹ năng giỏi nhé. Rất tiếc, ngoài vài bạn trả lời có ý gần đúng, không bạn nào trả lời chính xác. Đây là định nghĩa về Sales giỏi:

SALES GIỎI = SALES CÓ KỸ NĂNG GIỎI + SALES CẦN CÙ, HOẠT ĐỘNG ĐỀU

Sales có kỹ năng giỏi là sales giỏi hầu hết các kỹ năng của sales: tìm kiếm, kết nối với khách hàng tiềm năng, chào hàng, trình bày, thuyết phục, xử lý từ chối, giao tiếp, phục vụ khách hàng, luôn nghĩ đến lợi ích khách hàng.

Sales cần cù là sales thực hiện những việc của người sales đều đặn, luôn hoạt động, không bao giờ giảm tần suất hoạt động.

Bậc thầy về Sales, Brian Tracy chia sẻ trong một hội nghị lớn “Thống kê nghiêm túc trên mấy chúc năm của 1 trường đại học, cho thấy rằng: Trung bình một Sales làm việc 1 ngày có 90 phút”. Tức là sales thấy lu bu vậy đó, nhưng thời gian trực tiếp tiếp xúc, nói chuyện face-to-face với khách hàng chỉ có 90 phút trong 1 ngày. Tăng số này lên gấn rưởi, gấp đôi thì sales sẽ tăng gấp rưởi, gấp đôi.

Đơn giản thế nhưng ít sales làm được?

Sales có kỹ năng giỏi thì cho rằng “làm việc thông minh chứ không làm việc cần cù”. Họ tự nhủ làm việc ít thôi, chốt được vài deal ngon là tốt rồi. Bản thân tôi thời làm việc cho sơn ICI là như thế. Kỹ năng tôi khá tốt, hứng lên thì hăng say lắm, phải thắng cho được. Nhưng tôi không cần cù. Ham chơi, sa đà lắm.

Còn sales chưa có kỹ năng tốt, chào tới đâu bị từ chối đến đó. Thêm vào đó Quản lý không biết tình  hình để mà huấn luyện, vỗ về, động viên, vỗ về nên Sales rất dễ sinh nản,  tìm cách trốn không gặp khách hàng, không hoạt động sales nhiều nữa.

Khi sales mà không hoạt động, không tìm, không gặp, không nói chuyện với khách hàng thì sales đã bị bệnh ung thư rồi. Chữa ngay chứ qua giai đoạn sau thì tắc tử!

Muốn cần cù người sales phải có 1 động lực nội thân rất lớn, cùng với sự hỗ trợ của động lực từ bên ngoài: sếp, môi trường làm việc, sản phẩm, thu nhập hấp dẫn theo doanh số…

Thâm chí có công ty quan trọng việc cần cù, việc hoạt động của Sales hơn kỹ năng giỏi của Sales. Họ quan niệm: cứ cần cù, cứ hoạt động thì từ từ Sales sẽ tìm ra được bí quyết bán hàng, phát triển được kỹ năng sales.

Vì thế giữa lửa được để chạy đều, thì sales thắng, doanh ngiệp thắng.

Nhớ nhé: SALES GIỎI = SALES CÓ KỸ NĂNG GIỎI + SALES CẦN CÙ, HOẠT ĐỘNG ĐỀU

Thân ái!

Theo: Lâm Minh Chánh

Sáng lập và Giám đốc Thẻ ưu đãi SuperVip

Sáng lập và Giám đốc Trường Kinh doanh BizUni

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức khác

Chat Live Facebook

0948050484